PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BÌNH GIANG
TRƯỜNG THCS VĨNH HƯNG - CƠ SỞ 2
Video hướng dẫn Đăng nhập

LỜI NÓI ĐẦU

Bạn đọc thân mến!

Như chúng ta đã biết Từ điển chính là nơi giúp chúng ta giải thích thông tin về ngôn ngữ của con người một cách chính xác, dễ hiểu và khách quan nhất. Từ điển có nhiệm vụ giúp người xem hiểu và vận dụng chính xác một từ ngữ, thuật ngữ, thành ngữkhái niệmphạm trù hay một vấn đề cụ thể trong đời sống xã hội con người. Từ những công dụng này mà từ điển đã được hình thành và tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau, góp phần giải quyết (hay đáp ứng) một hay nhiều những nhu cầu khác nhau trong đời sống xã hội. Nhất là trong giáo dục thì những cuốn  từ điển có vai trò rất quan trọng trong việc dạy và học của thầy và trò.

Nhận thấy được tầm quan trọng đó Thư viện trường THCS  Hưng Thịnh đã biên soạn cuốn thư mục “ THƯ MỤC TỪ ĐIỂN” .

Thư mục giới thiệu tới các thầy cô và các em 17 cuốn sách Từ điển được sắp xếp theo chữ cái tên tác giả để tham khảo. Mong rằng cuốn Thư mục Từ điển này sẽ có hiệu quả cao cho việc giảng dạy và học tập của các thầy cô và các em.

Quá trình biên soạn Thư mục còn có nhiều  thiếu sót mong thầy cô giáo và các em đóng góp ý kiến để Thư mục hoàn thiện hơn!

 

NỘI DUNG THƯ MỤC

1. DƯƠNG ĐỨC KIM/ Sổ tay kiến thức Toán THCS 7Dương Đức Kim, Đỗ Duy Đồng .- Nxb ĐHSP, 2003. -  133tr; 10x15 cm.

SĐKCB: TKTO - 00501

TÓM TẮT

Nội dung cuốn sách được chia thành hai phần đó là phần Số học và phần Hình học, trong mỗi phần tác giả lại chia nhỏ ra thành các chương, các đề mục cụ thể như sau:

Phần I: Số học

Chương I: Số hữu tỷ, số thực

I. Số Hữu tỷ

II. Các phép cộng và trừ các số hữu tỷ

III. Quy tắc dấu ngoặc, quy tắc chuyển vế.

Chương II: Hàm số và đồ thị

I. Đại lượng tỉ lệ thuận.

II. Đại lượng tỷ lệ nghịch.

III. Hàm số.

Chương III: Thống kê

Chương IV: Biểu thức đại số.

Phần II: Hình học

Chương I: Đường thẳng vuông góc - đường thẳng song song.

Chương II: Tam giác.

Chương III: Quan hệ giữa các yếu tố trong tam giác, các đường thẳng đồng quy trong tam giác.

2. LÊ NGUYÊN NGỌC/ Sổ tay sinh học thcs 9Lê Nguyên Ngọc.- Nxb ĐHSP, 2005. -  95tr; 10x18 cm.

SĐKCB: TKSH - 00097

TÓM TẮT

Cuốn sách đề cập đến toàn bộ nội dung cơ bản của chương trình sinh học 9 một cách đầy đủ ngắn gọn, dễ hiểu và chính xác. Khi sử dụng sách các em sẽ có điều kiện mở rộng, nâng cao và nắm kiến thức một cách hệ thống để vận dụng trong bài làm cũng như giải quyết những vấn đề xảy ra trong đời sống và sản xuất.

3. LÊ NGUYÊN NGỌC/ Sổ tay sinh học thcs 8Lê Nguyên Ngọc.- Nxb ĐHSP, 2004. -  153tr; 11x18 cm.

SĐKCB: TKSH - 00095

TÓM TẮT

Cuốn sách đề cập đến toàn bộ nội dung cơ bản của chương trình sinh học 8 một cách đầy đủ ngắn gọn, dễ hiểu và chính xác. Khi sử dụng sách các em sẽ có điều kiện mở rộng, nâng cao và nắm kiến thức một cách hệ thống để vận dụng trong bài làm cũng như giải quyết những vấn đề xảy ra trong đời sống và sản xuất.


4. PHẠM QUANG BÁCH/ Sổ tay Toán - Lý - Hóa/ Phạm Quang Bách,….- Nxb GD, 1997. -  249tr; 9x13 cm.

SĐKCB: TKTO - 00504

TÓM TẮT

Để giúp học sinh các trường phổ thông và dạy nghề tra cứu một cách nhanh chóng và có hệ thống những kiến thức cần nhớ và các công thức cơ bản thuộc các bộ môn Toán, Vật lý, Hóa học theo chương trình cải cách giáo dục Nhà xuất bản Giáo dục đã xuất bản cuốn Sổ tay Toán - Lý - Hóa.Nội dung cuốn sách gồm 3 phần:

Phần I: Toán học

Phần II: Vật Lý

Phần III: Hóa học

5. VÕ THỊ THÚY ANH/ Sổ tay Tiếng Anh 8/ Võ Thị Thúy Anh, Tôn Nữ Phương Chi.- Nxb ĐHSP, 2004. -  191tr; 10x18 cm.

SĐKCB: TKNN - 00218

TÓM TẮT

Nội dung cuốn sách gồm 2 phần:

Phần I: Các điểm ngữ pháp cơ bản

Phần II: Giải các bài tập áp dụng.

6. TRUNG THÔNG/ Từ điển Anh - Việt/ Trung Thông,….- Nxb Thanh niên, 2013. -  1438tr; 10x18 cm.

SĐKCB: TKNN - 00207

TÓM TẮT

Cuốn Từ điển Anh - Việt gồm khoảng 225.000 mục từ .

Phiên âm quốc tế.

Giải thích rõ ràng , dễ hiểu.

Cập nhật nhiều từ mới.

Tiện lợi, dễ tra cứu.

7. NGUYỄN NHƯ Ý/ Từ điển chính tả phân biệt D- GI- R/ Nguyễn Như Ý . - H.: Nxb Từ điển bách khoa, 2007. -  103tr; 16 cm.

SĐKCB:TKNV - 00352- 00353

TÓM TẮT

Đây là cuốn sách tra cứu chuyên đề về các hiện tượng chính tả mang tính địa phương. Từ điển thu thập hầu hết các từ ngữ có chứa âm tiết( hay chữ) có chữ cái ở đầu được ghi bằng D,GI,R và có phần vần và thanh điệu giống nhau, thường được người nói thuộc một số vùng ở Bắc Bộ, nhất là ở Hà Nội, phát âm không phân biệt nhau.

8. NGUYỄN NHƯ Ý/ Từ điển chính tả phân biệt L- N/ Nguyễn Như  Ý .- Nxb Từ điển Bách khoa, 2007. -  111tr; 11x16 cm.

SĐKCB:TKNV - 00356 - 00357

TÓM TẮT

Đây là loại sách tra cứu chuyên đề về các hiện tượng chính tả mang tính địa phương. Từ điển thu thập hầu hết các từ ngữ có chứa âm tiết( hay chữ) có chữ cái ở đầu được ghi bằng L vàN, và có phần vần và thanh điệu giống nhau(gọi là chữ gốc). Các chữ này được ghép thành từng cặp đối lập L/N xếp thep thứ tự A,B,C của chữ cái trong đó chữ L xếp ở trên, chữ N xếp ở dưới.

9. NGUYỄN NHƯ Ý/ Từ điển chính tả phân biệt N-NG/ Nguyễn Như Ý. - H.: Nxb Từ điển bách khoa, 2004. -  275tr; 11x16 cm.

SĐKCB:TKNV - 00358 - 00359

TÓM TẮT

Từ điển phân biệt N-NG cung cấp hầu hết những từ Tiếng việt có âm cuối là N và NG( gọi là từ gốc) cùng các tổ hợp thường gặp có chứa các từ này, được ghép  thành từng cặp tương ứng N-NG và xếp chúng theo trật tự A,B,C. Trong đó từ có âm cuối N đặt trên, từ có âm cuối NG đặt ở dưới.

10. NGUYỄN NHƯ Ý/ Từ điển chính tả phân biệt T- C/ Nguyễn Như Ý. - H.: Nxb Từ điển bách khoa, 2007. -  147tr; 16 cm.

SĐKCB:TKNV - 00360 - 00361

TÓM TẮT

Từ điển phân biệt T - C cung cấp hầu hết những từ Tiếng việt có âm cuối là T và C( gọi là từ gốc) cùng các tổ hợp thường gặp có chứa các từ này, được ghép thành từng cặp tương ứng T-C và xếp chúng theo trật tự A,B,C. Trong đó từ có âm cuối T đặt ở trên, từ có âm cuối C đặt ở dưới.

11. NGUYỄN NHƯ Ý/ Từ điển chính tả phân biệt TR- CH- GI/ Nguyễn Như Ý.- H.: Nxb Từ điển bách khoa, 2007.-  135tr; 11x16 cm.

SĐKCB:TKNV-00362-00363

TÓM TẮT

Đây là cuốn sách tra cứu chuyên đề về các hiện tượng chính tả mang tính địa phương. Từ điển thu thập hầuu hết các từ ngữ có chứa âm tiết( hay chữ) có chữ cái ở đầu được ghi bằng TR,CH,GI và có phần vần và thanh điệu giống nhau, thường được người nói thuộc một số vùng ở Bắc Bộ, nhất là ở Hà Nội, phát âm không phân biệt nhau.

12. NGUYỄN NHƯ Ý/ Từ điển chính tả phân biệt X- S/ Nguyễn Như Ý. - H.: Nxb Từ điển bách khoa, 2007. -  91tr; 16 cm.

SĐKCB:TKNV - 00364 - 00365

TÓM TẮT

Đây là loại sách tra cứu chuyên đề về các hiện tượng chính tả mang tính địa phương. Từ điển thu thập hầu hết các từ ngữ có chứa âm tiết( hay chữ) có chữ cái ở đầu được ghi bằng X,S và có phần vần và thanh điệu giống nhau (gọi là chữ gốc). Các chữ này được ghép thành từng cặp đối lập X/S xếp theo thứ tự A,B,C của chữ cái trong đó chữ X xếp ở trên, chữ S xếp ở dưới.

13. LÊ HỒNG CHƯƠNG/ Từ điển đơn vị hành chính/ Lê Hồng Chương. - H.: Nxb Từ điển Bách khoa Hà Nội, 2007. - 898tr; 24 cm.

SĐKCB: STKC - 00044

 TÓM TẮT

Cuốn sách gồm 3 phần:

Phần 1: Đơn vị hành chính Quận, Huyện, Thị xã; Thành phố trực thuộc Tỉnh; Tỉnh và Thành phố trực thuộc trung ương.

 

Phần 2: Tra cứu nội dung đơn vị hành chính cấp Quận, Huyện, Thị xã trở lên.

Phần 3: Đơn vị hành chính cấp xã, Phường, Thị trấn.

14. TRƯƠNG VĂN GIỚI/ Từ điển Hán - Việt hiện đại/ Trương Văn Giới. - TP.HCM.: Khoa học xã hội, 2001. - 1005tr; 20 cm.

SĐKCB: TKNV - 00366

TÓM TẮT

Hiện nay do nhu cầu học tập và làm việc, nhiều bạn mong muốn có loại sách công cụ đối chiếu hai thứ tiếngHán - Việt thật tin cậy. Muốn thỏa mãn yêu cầu này sách phải có thông tin rõ ràng, chính xác, phải có lượng từ vựng đủ lớn bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau trong xã hội, đồng thời còn phải luôn cập nhật từ vựng mới. Cuốn từ điển này được biên soạn nhằm đáp ứng yêu cầu trên.

Từ điển Hán - Việt hiện đại cập nhật một số lượng không nhỏ từ ngữ mới cho tới năm 2000, bao gồm các thuật ngữ của một số lĩnh vực được nhiều bạn quan tâm như tin học, kinh tế, tài chính, du lịch….

15. NGUYỄN THẠC CÁT/ Từ điển hóa học phổ thông/ Nguyễn Thạc Cát,….- Nxb GD, 2002. -  320tr; 15x21 cm.

SĐKCB: TKHH - 00113

TÓM TẮT

Cuốn Từ điển Hóa học phổ thông gồm khoảng 1500 mục từ - các mục từ là tên các chất và khái niệm hóa học, những vật liệu, khái niệm và hiện tượng gắn với hóa học.

Nội dung của cuốn sách được biên soạn sát theo trình độ kiến thức chung hiện nay, cách diễn giải ở mức độ định tính là chủ yếu. Các thuật ngữ được đạt theo những quy định chung đã được thể hiện trên các sách của nhà xuất bản Giáo dục, theo hướng Việt hóa tối đa.

16. Từ điển Tiếng Việt/ Ban biên soạn Chuyên từ điển: NEW ERA,….- Nxb Hồng Đức, 2010. -  1802tr; 16x24 cm.

SĐKCB: TKNV - 00395

TÓM TẮT

Cuốn Từ điển Tiếng Việt được biên soạn với mong muốn đóng góp một phần nhỏ bé vào việc giúp người đọc học tập và tìm hiểu Tiếng Việt. Ngoài những từ ngữ thông dụng trong Tiếng Việt hiện nay, ban biên soạn còn cố gắng đưa vào một số từ cổ hiện nay hiếm gặp, từ ngữ chuyên nghành, với phần giải thích sơ lược để bạn đọc đỡ bối rối khi gặp phải.

17. HOÀNG VĂN HÀNH/ Từ điển từ láy Tiếng Việt.-Hoàng Văn Hành… .- Nxb Từ điển Bách Khoa, 2010. -  1802tr; 16x24 cm.

SĐKCB: TKNV - 00396

TÓM TẮT

Cuốn Từ điển Tiếng Việt được biên soạn với mong muốn đóng góp một phần nhỏ bé vào việc giúp người đọc học tập và tìm hiểu Tiếng Việt. Ngoài những từ ngữ thông dụng trong Tiếng Việt hiện nay, ban biên soạn còn cố gắng đưa vào một số từ cổ hiện nay hiếm gặp, từ ngữ chuyên nghành, với phần giải thích sơ lược để bạn đọc đỡ bối rối khi gặp phải.

MỤC LỤC

 

STT

NỘI DUNG

CHỮ CÁI

TRANG

1

Lời nói đầu

L

1

2

Sổ tay kiến thức Toán THCS 7

S

2-3

3

Sổ tay sinh học thcs 9

S

3

4

Sổ tay sinh học thcs 8

S

4

5

Sổ tay Toán - Lý - Hóa

S

4-5

6

Sổ tay Tiếng Anh 8

S

5

7

Từ điển Anh - Việt

T

6

8

Từ điển chính tả phân biệt D- GI- R

T

6-7

9

Từ điển chính tả phân biệt L- N

T

7

10

Từ điển chính tả phân biệt N-NG

T

8

11

 Từ điển chính tả phân biệt T- C

T

8

12

Từ điển chính tả phân biệt TR- CH- GI

T

9

13

Từ điển chính tả phân biệt X- S

T

10

14

Từ điển đơn vị hành chính

T

11

15

Từ điển Hán - Việt hiện đại

T

11-12

16

Từ điển hóa học phổ thông

T

12

17

Từ điển Tiếng Việt

T

13

18

Từ điển từ láy Tiếng Việt

T

13-14

Hưng Thịnh, ngày 18 tháng 01 năm 2018

NGƯỜI BIÊN SOẠN                                                                    NGƯỜI DUYỆT

 

 

     Đặng Thị Anh                                                                               Trịnh Thị Hậu

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Bài 3: DỰ ĐOÁN VÀ PHÒNG TRÁNH NGUY HIỂM I. Mục tiêu bài học: Sau bài học này, học sinh: - Xác định được các tình huống nguy hiểm khi tham gia giao thông; - Trình bày được cách ... Cập nhật lúc : 10 giờ 3 phút - Ngày 4 tháng 11 năm 2017
Xem chi tiết
Qua bài học giúp các em nhận biết được cơ bản 5 loại biển về ATGT đường bộ. ... Cập nhật lúc : 9 giờ 58 phút - Ngày 10 tháng 10 năm 2017
Xem chi tiết
TNST - ATGT - Bài 1: Tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy tắc giao thông đường bộ ... Cập nhật lúc : 9 giờ 45 phút - Ngày 10 tháng 10 năm 2017
Xem chi tiết
Hôm nay ngày 5 tháng 10 trường THCS Hưng Thịnh tổ chức thành công Đại Hội Liên Đội ... Cập nhật lúc : 8 giờ 40 phút - Ngày 7 tháng 10 năm 2017
Xem chi tiết
Ngày 23 tháng 9 năm 2017 Trường THCS Hưng Thịnh đã tiến hành Đại hội Công đoàn trường nhiệm kỳ 2017 - 2022. Đại hội đã thành công tốt đẹp. Kết quả 3 đ.c tái cử vào BCH CĐ. ... Cập nhật lúc : 7 giờ 0 phút - Ngày 4 tháng 10 năm 2017
Xem chi tiết
Tiết mục Chắp cánh ước mơ - Tập thể lớp 6A đạt giải Ba tại Hội thi GĐTH cấp Huyện. tổ chức ngày 11.4.2017 tại Nhà văn hoá trung tâm huyện Binhg Giang. ... Cập nhật lúc : 15 giờ 9 phút - Ngày 17 tháng 4 năm 2017
Xem chi tiết
Năm học 2016-2017 Trường THCS Hưng Thịnh có 14 CBGV, NV và 143 HS, với 4 lớp học, năm học này nhà trường dự kiến tháng 10 đưa vào sử dụng nhà hai tầng với 8 phòng học. Đáp ứng yêu cầu về CSV ... Cập nhật lúc : 15 giờ 58 phút - Ngày 13 tháng 9 năm 2016
Xem chi tiết
Sáng ngày 25/4/2016 trường THCS Hưng Thịnh đã tổ chức trao giải Thi kể chuyện theo sách do Nhà trường phối hợp với CB thư viện tổ chức. ... Cập nhật lúc : 16 giờ 24 phút - Ngày 25 tháng 4 năm 2016
Xem chi tiết
Ngày 23/3/2016 Nhà trường phối hợp với công đoàn trường tổ chức cho CBGV đi lễ chùa đầu năm tại Đề Trần - Chùa Keo - Đền Tranh. ... Cập nhật lúc : 10 giờ 27 phút - Ngày 24 tháng 3 năm 2016
Xem chi tiết
Một số hình ảnh trong Lễ kỉ niệm 33 năm ngày NGVN của trường THCS Hưng Thịnh. ... Cập nhật lúc : 14 giờ 47 phút - Ngày 25 tháng 11 năm 2015
Xem chi tiết
123
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Thời khóa biểu từ ngày 29.10.2019
Thời khóa biểu từ ngày 29.10.2019
HD thi HSG lớp 9 cấp huyện năm 2017-2018
Nội dung điều chỉnh chương trình dạy học
HD viết sáng kiến năm 2017-2018
KH thi GVG cấp huyện 2017-2018
Kết quả KSCL đầu năm 2017-2018
Quyết định về việc phân bổ chỉ tiêu nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ số 484/QĐ-UBND ngày 15/3/2017
Kế hoạch chuyên môn tháng 4+5 và lịch công tác số 155/PGDĐT-THCS ngày 29/3/2017
CV về việc tuyên truyền và tổ chức ký cam kết thực hiện tiêu chí văn hóa giao thông số 127/PGDĐT&YTTH ngày 15/3/2017
Kế hoạch tuyên truyền hiến máu tình nguyện năm 2017 số 14/KH-BVĐ ngày 03/3/2017
Thông tư hướng dẫn giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường tiểu học, trung học cơ sở số 01/2017/TT-BGDĐT ngày 13/01/2017
Quy định của Ban thường bị huyện ủy về một số việc cần làm ngay nhằm tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên. công chức, viên chức
CV về việc đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hóa trong trường học số 147/SGD&ĐT-CTHSSV&CNTT
Kế hoạch chuyên môn tháng 3/2017 số 73/PGD&ĐT-THCS ngày 27/02/2017
12345