KẾ HOẠCH
Chiến lược phát triển giáo dục trường THCS Hưng Thịnh
giai đoạn 2016 – 2020 và tầm nhìn đến năm 2025
Trường THCS Hưng Thịnh được thành lập tháng năm 1968, hiện tại là trường có quy mô nhỏ, CSVC còn nghèo nàn mới chỉ đáp ứng cho hoạt động dạy và học ở mức tối thiểu, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng giáo dục của nhà trường, do vậy kết quả luôn ở mức thấp so với mặt bằng chung của huyện. và của tỉnh. Mặt khác dân số địa phương ít, quy mô trường lớp nhỏ, đội ngũ giáo viên đủ biên chế về số lượng nhưng không đồng bộ về cơ cấu giữa các môn học, nhiều môn không có giáo viên dạy, các môn có giáo viên thì cũng chỉ có 01giáo viên/môn/ trường, do vậy không có giáo viên cùng môn cùng nhóm để có điểu kiện học tập kinh nghiệm giúp đỡ lẫn nhau về công tác chuyên môn.
Trên đây thực sự là một khó khăn cơ bản của nhà trường trong năm học 2015-2016 cũng như những năm học trước đây đã tác động đến niềm tin đối với người học, và cũng là lý do là tiền đề quan trọng để nhà trường xây dựng “chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2016 đến 2020 và tầm nhìn đến năm 2025”, Sẽ phấn đấu trường chuẩn quốc gia có đủ CSVC, đồng bộ về đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu dạy và học để nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường.
I-MỤC TIÊU VÀ Ý NGHĨA
Với mục tiêu phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia, đảm bảo đủ điều kiện dạy và học để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phấn đấu trường THCS Hưng Thịnh sẽ trở thành một địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh học sinh cũng như nhân dân trên địa bàn xã Hưng Thịnh .
Chiến lược phát triển giáo dục trường THCS Hưng Thịnh giai đoạn 2016 đến 2020 và tầm nhìn đến năm 2025 nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình thực hiện kế hoạch, là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của Hội đồng trường và hoạt động của Hiệu trưởng cũng như toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh nhà trường.
Xây dựng và triển khai kế hoạch chiến lược giáo dục của trường THCS Hưng Thịnh là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị Quyết của Đảng bộ Hưng Thịnh nhiệm kỳ 2015-2020. Cùng góp phần đưa sự nghiệp giáo dục xã nhà phát triển theo kịp yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.
II. ĐẶC ĐIỂM ĐỊA PHƯƠNG
1. Vị trí địa lí
Xã Hưng Thịnh nằm ở Đầu huyện Bình Giang phía Bắc giáp xã Lương Điền, Huyện Cẩm Giàng, Hải Dương; phía Đông giáp xã Cẩm Điền, Huyện Cẩm Giàng, Hải Dương; phía Nam giáp xã Vĩnh Tuy, huyện Bình Giang, Hải Dương; phía Tây giáp xã Minh Đức Huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên. Xã có đường quốc lộ 5 đi qua. Tổng diện tích toàn xã 196,99 ha. Dân số toàn xã 3100 người. Xã gồm 3 thôn Phương Độ, Ngọc Mai, Thượng Khuông, và khu dân cư Quán gỏi,( 3 thôn được công nhận làng văn hóa) Kinh tế địa phương chủ yếu là làng nghề truyền thống làm đồ mộc, kết hợp sản xuất nông nghiệp với sản xuất tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ. Trên địa bàn có nhiều Công ty TNHH đang khởi nghiệp trên. Hệ thống giao thông được đầu tư và nâng cấp hàng năm thuận lợi cho việc đi lại và thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, tạo mọi điều kiện thuận lợi phục vụ tốt phát triển văn hóa, đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững và ổn định.
2.Tình hình kinh tế - Văn hóa - Xã hội
Nhân dân trong xã Hưng Thịnh sinh sống chủ yếu bằng hoạt động là làng nghề truyền thống làm đồ mộc, kết hợp sản xuất nông nghiệp; làm công ty; kinh doanh buôn bán nhỏ, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ. Kinh tế của địa phương được kết hợp ba mặt: nông nghiệp - công nghiệp, xây dựng - thương mại, dịch vụ với tỉ lệ cơ cấu ngành nghề: 24,13 % - 33,99 % - 41,88 %. Thu nhập bình quân những năm gần đây đạt khoảng 44- 45 triệu đồng/người/năm.
Văn hóa giáo dục được phát triển đều ở bậc học mầm non và tiểu học, CSVC và hệ thống trường lớp ở bậc học mầm non và tiểu học được đầu tư xây dựng kiên cố đã đạt chuẩn quốc gia. Đảng uỷ, chính quyền địa phương, cha mẹ học sinh (CMHS), các lực lượng xã hội luôn quan tâm, đồng thuận, đồng tình ủng hộ phong trào giáo dục. Hưng Thịnh là một trong những xã thuộc tốp sau của huyện Bình Giang về đích chuẩn Nông thôn mới.
Tình hình an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.
Những điều kiện trên tạo tiền đề và ảnh hưởng quyết định đến sự nghiệp phát triển giáo dục của địa phương.
III. ĐẶC ĐIỂM NHÀ TRƯỜNG
1- Môi trường bên trong
1.1-Điểm mạnh.
- Địa chỉ trường: Thôn Ngọc Mai, xã Hưng Thịnh, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương;
- Điện thoại: 02203777951;
- Website: http://bg-thcshungthinh.haiduong.edu.vn.
- Ban Giám hiệu là một tập thể đoàn kết. Chỉ đạo điều hành các hoạt động của nhà trường một cách đồng bộ hiệu quả. Biết biết phát huy dân chủ trong trường học. Được sự tin tưởng quý mến của cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường.
- Đội ngũ giáo viên là một tập thể đoàn kết, luôn nhiệt tình trong công việc, có tinh thần trách nhiệm yêu nghề gắn bó với nhà trường, mong muốn nhà trường phát triển. Chất lượng chuyên môn nghiệp vụ bước đầu đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục, nhiều giáo viên có triển vọng tốt, năng động sáng tạo, mạnh dạn đổi mới tích cực ứng dụng CNTT trong giảng dạy đạt hiệu quả tốt. Phần lớn đội ngũ có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn, có nghiệp vụ sư phạm tốt, yên tâm công tác, say mê nghề nghiệp, có tinh thần trách nhiệm cao, biết chia sẻ trách nhiệm, hợp tác gắn bó với nhà trường, mong muốn nhà trường phát triển, được phụ huynh học sinh tín nhiệm.
- Chất lượng giáo dục đại trà từng bước ổn định, nâng cao chất lượng qua từng năm học.
Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường: năm học 2015 - 2016 có 14 đồng chí trong đó có 3 nhân viên hợp đồng ( y-tế,Văn thư, Thư viện), 100% có trình độ chuẩn trở lên, luôn có lòng nhiệt tình, say mê nghề nghiệp, đoàn kết và biết chia sẻ trách nhiệm, hợp tác gắn bó với nhà trường, mong muốn nhà trường phát triển, được phụ huynh học sinh tín nhiệm. có trình độ chuyên môn vững vàng.
Học sinh của nhà trường đa số là con em nông dân, sống ở nông thôn, có ý thức ngoan ngoãn, chăm học, chăm lao động, có kỷ cương, nề nếp.
Kết quả giáo dục năm học 2014-2015 ( tháng 01/2016 xây dựng chiến lược chưa có kết quả năm học 2015-2016)
Chất lượng mũi nhọn:
Hội thi GVG cấp huyện; Có 2 GV
+HSG Tỉnh có 1 giải
+HSG Huyện lớp 9 có 1 giải.
+HSG cấp trường có 14 giải.
Chất lượng GD đại trà 2 mặt giáo dục:
|
Tổng số
HS
|
Hạnh kiểm
|
|
Tốt
|
Khá
|
T/Bình
|
0 có yếu
|
|
SL
|
%
|
SL
|
%
|
SL
|
%
|
SL
|
%
|
|
138
|
79
|
57,3
|
54
|
39,1
|
5
|
3,6
|
0
|
|
Học lực
|
Tổng số
HS
|
Giỏi
|
Khá
|
T/Bình
|
yếu còn
|
Kém
|
SL
|
%
|
SL
|
%
|
SL
|
%
|
SL
|
%
|
SL
|
%
|
138
|
14
|
10,1
|
63
|
45,7
|
59
|
42,8
|
0
|
|
2
|
1,5
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Tốt nghiệp THCS và thi tuyển sinh vào THPT và phân luồng sau tốt nghiệp
- Xét đỗ tốt nghiệp: 30/30=100% HS được công nhận tốt nghiệp năm 2015.
- Giáo dục đạo đức HS không có các tệ nạn xâm nhập vào học đường, giữ vững môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện.
Thành tích tập thể .
+ Chi bộ: Đạt chi bộ Trong sạch vững mạnh.
+ Công đoàn vững mạnh. + Chi đoàn: vững mạnh. + Công tác đội: vững mạnh
+ Công tác Thiết bị: Khá.
+ Thư viện giữ vững chuẩn 01.
+ Công tác giáo dục thể chất: Đảm bảo theo đúng quy định của ngành.
+ Đơn vị nhà trường năm 2014 được UBND huyện công nhận là đơn vị Văn hoá.
+ Công tác phổ cập ; Đơn vị xã Hưng Thịnh duy trì đạt chuẩn các tiêu chí phổ cập năm 2014.
* Về cơ sở vật chất:
Trường THCS Hưng Thịnh có diện tích 4321 m2; diện tích sân tập 450 m2 có đường chạy 100 m; diện tích sân chơi 1550 m2có khuôn viên gọn gàng, có hệ thống cây xanh hợp lý
+ Phòng học: 4 phòng.
+ Phòng Tin học: 01 phòng.
+ Phòng Thư viện: 01phòng.
+ Phòng Thiết bị dạy học: 01 phòng.
+ Phòng Y tế: 01 phòng.
+ Phòng Hiệu bộ và chức năng: 02 phòng.
- Điểm hạn chế:
– Tổ chức quản lý của Ban giám hiệu:
+ Tính sáng tạo chưa cao, đôi khi còn thiếu quyết liệt trong công tác điều hành.
+ Phân công công tác còn có những bất cập do cơ cấu đội ngũ không đồng bộ về cơ cấu, thiếu nhiều loại hình giáo viên( lý, Địa, GDCD, Âm nhạc, CNCN, cán bộ chuyên môn về thiết bị)
– Đội ngũ giáo viên, nhân viên: Chất lượng đội ngũ chưa thực sự đều tay ít có kinh nghiệm trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi.
– Chất lượng học sinh: Tỷ lệ học sinh các lớp đầu cấp bị hổng kiến thức còn tương đối cao; một số HS còn ham chơi, chưa chăm học.
– Cơ sở vật chất: Các phòng học chưa đủ kích thước còn nhỏ hẹp 41m2/ phòng học. Không có phòng học bộ môn, các phòng chức năng như Công đoàn, Đoàn đội, phòng truyền thống, nhà tập đa năng …không có, CSVC mới chỉ đảm bảo cho hoạt động ở mức tối thiểu, nhiều thiết bị dạy học đã hư hỏng và thiếu so với quy định; khu bãi tập chưa được cải tạo, đường chạy trạt xỉ láng xi măng, thiết bị các môn học do ít sử dụng, hư hỏng nhiều không quản lý được, thiếu thí nghiệm thực hành, đặc biệt là các kính hiển vi bị hỏng hết, hóa chất thí nghiệm, nhà trường chưa có nhà đa năng phục vụ cho các hoạt động giáo dục…
2.Thời cơ
- Được sự quan tâm của các cấp Uỷ đảng, chính quyền địa phương; sự đồng thuận vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn trong việc giáo dục thể hệ trẻ.
- Được phụ huynh và học sinh tín nhiệm, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện để tổ chức hoạt động giáo dục học sinh.
- Đội ngũ cán bộ, giáo viên nhiệt tình, trách nhiệm, được đào tạo cơ bản, có năng lực chuyên môn và kỹ năng sư phạm khá tốt.
- Yêu cầu về chất lượng giáo dục của học sinh và phụ huynh học sinh ngày càng cao. Phụ huynh học sinh rất quan tâm đến việc học tập của con em và tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho con em được học tập.
- Trong những năm học gần đây các tổ chức xã hội, các đoàn thể và cá nhân đã tham gia tích cực vào công tác huy động các nguồn lực tạo môi trường giáo dục thuận lợi cho nhà trường.
3.Thách thức
- Nền kinh tế địa phương còn nghèo, là xã nhỏ, thuần nông nên việc đầu tư cho giáo dục còn hạn chế.
- Chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý phải đáp ứng tốt các yêu cầu đổi mới giáo dục. Cần có sự bứt phá vươn lên, sự cạnh tranh về chất lượng giáo dục giữa các trường THCS trong huyện và các trường trong khu vực. Từng bước khẳng định thương hiệu của nhà trường.
- Là trường học có quy mô nhỏ, số học sinh không nhiều.
- Đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng giáo dục từ phía cha mẹ học sinh và của xã hội trong thời kỳ hội nhập.
- Khả năng sáng tạo và ƯDCNTT, trình độ Ngoại ngữ của cán bộ, giáo viên, nhân viên.
- Cơ sở vật chất – thiết bị chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới của giáo dục.
- Xác định các vấn đề ưu tiên
- Đồng bộ về cơ cấu đội ngũ đảm bảo các môn học có đủ giáo viên dạy đúng CM được đào tạo
- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, và trách nhiêm củ giáo viên, nhân viên đối với hoạt động bồi dưỡng HSG và tỷ lệ HS thi đỗ vào lớp 10 THPT cao so với trong huyện và trong tỉnh.
- Sửa chữa nâng cấp cơ sở vật chất hiện có, Xây dựng CSVC theo hướng chuẩn quốc gia.
- Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục
- Tích cực đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh theo hướng phát huy tính chủ động, sáng tạo, phát triển năng lực của mỗi học sinh; đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong dạy – học và quản lý; tăng cường các tổ chức hoạt động tập thể, giáo dục kỹ năng sống trong chương trình giáo dục trải nghiệm sáng tạo.
IV- SỨ MỆNH, CÁC GIÁ TRỊ CỐT LÕI VÀ TẦM NHÌN
- Sứ mệnh
Tạo dựng được môi trường học tập thân thiện, nề nếp - kỷ cương, chất lượng cao để mỗi học sinh đều có cơ hội học tập, rèn luyện, phát triển hết tiềm năng, phát triển tài năng của mình.
- Các giá trị cốt lõi
- Có lập trường tư tưởng vững vàng, có định hướng nghề nghiệp rõ ràng;
-Tinh thần đoàn kết.- Tinh thần trách nhiệm.
- Tính trung thực, kiên trì và nhẫn lại và lòng tự trọng.
- Tình nhân ái
- Sự hợp tác.
- Tính sáng tạo.
- Khát vọng biết vượt khó vươn lên trong học tập.
- Khoẻ mạnh cả về thể chất, tinh thần và trí tuệ.
3.Tầm nhìn:
Là một trong những trường có chất lượng giáo dục tốt và ổn định, đã đạt chuẩn Quốc gia và môi trường giáo dục xanh-sạch-đẹp-an toàn, nhiều năm liền là tập thể lao động tiên tiến, tập thể lao động xuất sắc. Nhà trường là nơi giáo viên và học sinh luôn có khát vọng vươn tới trở thành một trong những đơn vị có chất lượng giáo dục cao trong huyện. Đây là cơ sở thuận lợi để nhà trường có định hướng trong việc xây dựng nhà trường thành đơn vị giáo dục xuất sắc.
Trong giai đoạn 2016- 2020 duy trì ổn định về nền nếp, làm tốt công tác tham mưu với lãnh đạo địa phương tăng cường đầu tư CSVC theo hướng chuẩn quốc gia, mở rộng quy mô số lớp học, nâng cao chất lượng giáo dục; dần từng bước cải thiện môi trường giáo dục, nâng cao hiệu quả giáo dục để năm học 2017- 2018 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia về CSVC và năm học 2018- 2019 được đánh giá và công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục ( cấp độ 2), đến năm học 2019 - 2020 trở thành trường có chất lượng giáo dục toàn diện của khối THCS trong huyện Bình Giang.
Trong giai đoạn 2020 - 2025 Duy trì đạt trường chuẩn Quốc gia .Có quy mô ổn định, trường có 8lớp, mỗi khối 2 lớp và phát triển. Tiếp tục đánh giá và công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục đạt cấp độ 3 .
V. MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC, CHỈ TIÊU VÀ PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐỘNG
1- Mục tiêu chiến lược
1.1. Các mục tiêu tổng quát:
Xây dựng nhà trường đạt chuẩn Quốc gia, có đội ngũ giáo viên đủ về số lượng đồng bộ về cơ cấu các bộ môn và có uy tín về chất lượng giáo dục, phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và thời đại.
1.2. Các mục tiêu cụ thể:
– Mục tiêu ngắn hạn: Sửa chữa nâng cấp các hạng mục CSVC hiện có theo hướng chuẩn quốc gia, duy trì nền nếp nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
– Mục tiêu trung hạn: Trường được công nhận chuẩn Quốc gia vào năm học 2017-2018. Năm học 2018-2019 được đánh giá và công nhận trường đạt tiêu chuẩn về chất lượng giáo dục ( cấp độ 2). Hoàn thành xây dựng cơ sở vật chất theo tiêu chuẩn về trường THCS thuộc dự án xây dựng nông thôn mới, trường điển hình về chất lượng giáo dục toàn diện.
– Mục tiêu dài hạn: Đến năm 2025, phấn đấu đạt được các mục tiêu sau:
Chất lượng giáo dục được khẳng định trong tốp những trường có chất lượng cao của huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương. Duy trì đạt trường chuẩn Quốc gia. Có quy mô ổn định và phát triển. Tiếp tục đạt cấp độ 3 trong kiểm định chất lượng giáo dục.
2- Chỉ tiêu
2.1. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên::
-Phấn đấu đến năm 2020 có 100% GV chuẩn nghề nghiệp trong đó đạt 85% đạt chuẩn loại khá và xuất sắc. Về năng lực chuyên môn 100% GV đạt giỏi cấp huyện và cấp tỉnh, trong đó có 10% đạt giỏi cấp tỉnh.
-100% giáo viên sử dụng thành thạo máy vi tính và các phần mềm ứng dụng trong giảng dạy và công tác. Có trên 50% trở lên số tiết dạy sử dụng công nghệ thông tin, giáo án điện tử.
- 100% giáo viên có chuyên môn đạt trình độ đại học trở lên.
- Đội ngũ biên chế đủ số lượng đảm bảo về cơ cấu theo quy định.
- 100% giáo viên đạt trình độA, B Tin học và ngoại ngữ.
- 100% giáo viên đạt trình độ sơ cấp lý luận chính trị trở lên.
- 100% nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
2.2. Học sinh:
– Qui mô:
+ Phát triển lớp học: Năm học 2018- 2019 có 05 lớp (02 lớp 6);
Năm học 2019- 2020 có 06 lớp (02 lớp 6, 02 lớp 7);
Năm học 2020- 2021 có 07 lớp (02 lớp 6, 02 lớp 7, 2 lớp 8);
Năm học 2021- 2022 có 06 lớp (02 lớp 6, 02 lớp 7, 2 lớp 8, 2 lớp 9).
- Kế hoạch huy động: Hàng năm huy động 100% số học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học vào lớp 6; Đảm bảo duy trì sĩ số từ 100%.
- Chất lượng học tập:
+ Trên 80% học lực khá, giỏi (trong đó 25% trở lên học lực giỏi).
+ Tỷ lệ học sinh có học lực yếu < 2% ; không có học sinh kém.
+ Tỷ lệ TN THCS đạt 100 %.
+ Thi học sinh giỏi : Cấp huyện trên 05% HS dự thi đạt giải;
+ Tỷ lệ học sinh thi đỗ vào THPT đạt: 80-90% trở lên, xếp trong tốp 100/283 trường trong tỉnh.
- Chất lượng đạo đức, kỹ năng sống:
+ Chất lượng đạo đức: 100% hạnh kiểm khá, tốt.
+ Học sinh được trang bị các kỹ năng sống cơ bản, xây dựng nếp sống, môi trường làm việc văn hóa, văn minh, lành mạnh; tích cực tự nguyện tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện.
2.3. Cơ sở vật chất:
- Năm 2016 sửa chữa nhà một tầng mái bằng; tham mưu xây dựng nhà 2 tầng 8 phòng học theo kế hoạch của địa phương và đưa vào khai thác sử dụng . Cải tạo 4 phòng học cũ bố trí thư viện và một số phòng chức năng và phòng làm việc.
- Mua bổ sung cơ sở vật chất bàn ghế học sinh trang bị cho các lớp học.
- Năm 2017 Xây mới phòng bộ môn, nhà đa năng, nâng cấp sân trường, hoàn thiện sân tập và các công trình phụ trợ.
- Cải tạo khuôn viên nhà trường đảm bảo môi trường sư phạm “xanh -sạch -đẹp-an toàn”, giữ vững kết quả xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
- Trang bị thiết bị thí nghiệm, cải tạo sân tập TDTT đáp ứng yêu cầu giáo dục thể chất cho học sinh.
2.4.Chỉ tiêu thi đua:
- Trường: Năm học 2016-2017 Phấn đấu tập thể Tiên tiến duy trì và giữ vững danh hiệu những năm học tiếp theo.
- Chi bộ đạt tổ chức đảng trong sạch vững mạnh.
- Các tổ chức: Công đoàn, Chi đoàn, Liên đội đạt Vững mạnh.
- Hàng năm có từ 75% lao động Tiên tiến trở lên, trong đó có 15% cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt danh hiệu CSTĐ cơ sở trở lên.
- Phương châm hành động
“ Thân thiện, cộng tác, hợp tác, thi đua, phát triển lành mạnh”.
VI - CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
- Các giải pháp chung
- Tuyên truyền trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, nhân dân về nội dung kế hoạch chiến lược trên mọi phương tiện thông tin, đưa trên website của trường, lấy ý kiến để thống nhất nhận thức và hành động của tất cả các cán bộ, nhân viên trong trường theo các nội dung của Kế hoạch chiến lược. Phát huy truyền thống đoàn kết, nhất trí, cộng đồng trách nhiệm của toàn trường để quyết tâm thực hiện được các mục tiêu của Kế hoạch chiến lược.
- Xây dựng Văn hoá nhà trường , hướng tới các giá trị cốt lõi đã nêu ở trên.
- Tăng cường gắn kết có hiệu quả giữa nhà trường với các cơ quan, đoàn thể doanh nghiệp, các công ty, nhà tài trợ và cộng đồng.
- Các giải pháp cụ thể
2.1 Thể chế và chính sách:
- Xây dựng cơ chế tự chủ và tự chịu trách nhiệm về tổ chức bộ máy, nhân sự, tài chính và quy chế chi tiêu nội bộ theo hướng phát huy nội lực, khuyến khích phát triển cá nhân và tăng cường hợp tác với bên ngoài.
- Hoàn thiện hệ thống các quy định, quy chế về mọi hoạt động trong trường học mang tính đặc thù của trường đảm bảo sự thống nhất.
2.2 Tổ chức bộ máy:
- Kiện toàn cơ cấu tổ chức, phân công nhiêm vụ cụ thể và bố trí lao động hợp lý cho từng người, phát huy năng lực, sở trường của từng cán bộ, giáo viên, nhân viên để đáp ứng với yêu cầu công tác, giảng dạy của nhà trường đảm bảo Điều lệ trường phổ thông.
- Thực hiện phân cấp quản lý theo hướng tăng quyền chủ động cho các tổ chuyên môn trong trường.
- Kiện toàn các tiểu ban để giúp việc cho nhà trường trong từng lĩnh vực hoạt động.
- Kiện toàn Ban kiểm tra nội bộ trường học, xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra thường xuyên bằng nhiều hình thức. Tổ chức rút kinh nghiệm sau kiểm tra. 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên, các tổ chức, bộ phận phải được kiểm tra ít nhất 01 lần trong năm học.
2.3 Xây dựng và phát triển đội ngũ :
-. Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng; có phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên môn khá giỏi; có trình độ Tin học, ngoại ngữ cơ bản, có phong cách sư phạm mẫu mực. Đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, hợp tác, giúp nhau cùng tiến bộ, có phong cách làm việc công nghiệp.
- Tăng cường giáo dục đạo đức lối sống, nâng cao trình độ nhận thức chính trị, xã hội, thực hiện dân chủ, công bằng, công khai, không có đơn thư khiếu nại.
- Quy hoạch, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, giáo viên theo hướng sử dụng tốt đội ngũ hiện có, đáp ứng được yêu cầu của công việc. Đầu tư có trọng điểm để phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có tiềm năng, nòng cốt; cán bộ, giáo viên trẻ, có tài năng bố trí vào các vị trí chủ chốt của nhà trường.
- Định kỳ đánh giá và ghi nhận chất lượng, kết quả hoạt động của cán bộ giáo viên thông qua các tiêu chí về hiệu quả đối với sự phát triển của nhà trường. Trên cơ sở đó sẽ đề bạt, khen thưởng xứng đáng đối với những cán bộ, giáo viên, nhân viên có thành tích xuất sắc.
- Tăng cường chăm lo tới đời sống của cán bộ, giáo viên, nhân viên theo đúng chế độ chính sách hiện hành, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tham mưu với Hội CMHS, UBND xã thưởng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên có thành tích nổi trội. Thực hiện tốt chế độ làm việc của cán bộ, giáo viên, nhân viên, phát huy tối đa năng lực sở trường của mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên không phân biệt bằng cấp, hợp đồng hay biên chế.
- Tăng cường chỉ đạo đội ngũ nhân viên tích cực học tập để nâng cao hiểu biết xã hội, mở rộng kiến thức, hiểu biết pháp luật, cập nhật thông tin của đất nước, thế giới nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, tư tưởng, đạo đức, tác phong để giúp cán bộ, giáo viên, nhân viên tránh xa ngã trước mọi cám dỗ, góp phần đưa nhà trường tiến lên.
Tiếp tục thực hiện tốt phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành phát động.
- Tạo môi trường làm việc năng động, thi đua lành mạnh, đề cao tinh thần hợp tác và chia sẻ với những điều kiện làm việc tốt nhất để mỗi cán bộ giáo viên, nhân viên đều tự hào, muốn cống hiến và gắn kết với nhà trường.
Kết luận: Xây dựng đội ngũ công chức, viên chức là nhiệm vụ của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên chứ không chỉ là nhiệm vụ của Hiệu trưởng, nó có vị trí hết sức quan trọng, là một trong những yếu tố thành bại của việc thực hiện “Chiến lược phát triển trường THCS Hưng Thịnh giai đoạn 2016 đến 2020 và tầm nhìn đến năm 2025”.
Người phụ trách
- Hiệu trưởng: Lãnh đạo chung.
- Phó Hiệu trưởng, chủ tịch công đoàn, các tổ trưởng chuyên môn, tổ phó chuyên môn, giáo viên bộ môn, giao viên chủ nhiệm, Tổng phụ trách, Các đoàn thể trong nhà trường, Thanh tra nhân dân. Thực hiện theo nhiêm vụ được giao.
2.4. Nâng cao chất lượng giáo dục:
Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng giáo dục đạo đức và chất lượng văn hoá. Tăng cường giáo dục truyền thống, tuyên truyền giáo dục về phòng chống tệ nạn xã hội, an toàn giao thông, an toàn học đường, giáo dục dân số và vệ sinh môi trường; thực hiện tốt giáo dục thể chất. Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình và đối tượng, phát triển năng lực học sinh. Đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, hoạt động xã hội, gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn; giúp học sinh có mục tiêu sống đúng, có được những kỹ năng sống cơ bản.
Xác định: Chất lượng dạy – học và hiệu quả giáo dục là thước đo năng lực, phẩm chất, trí tuệ, tính trung thực, cái tâm và tài của người thầy. Mọi hoạt động, mọi việc làm của nhà giáo đều phải hướng đến đích là người học.
a) Dạy và học: Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người giáo viên trong mỗi giờ lên lớp, đảm bảo chắc chắn, mỗi bài soạn, mỗi tiết dạy, mỗi hoạt động tập thể đều lấy học sinh làm trung tâm, lấy học sinh để thiết kế các hoạt động. Mỗi CB-GV-CNV đều phải áp dụng nhuần nhuyễn “Dạy ít, học nhiều”, sớm khắc phục tình trạng “Dạy lý thuyết suông”, tổ chức nhiều hình thức học tập như học ngoài trời, dã ngoại,…Xây dựng các đôi bạn học tập với quan điểm “học thầy không tày học bạn”…Tăng cường dạy học hợp tác theo nhóm nhỏ và có sự luân chuyển nhóm trưởng để học sinh tập làm quen với công việc lãnh đạo. Cải tiến khâu hướng dẫn học ở nhà… để học sinh có ý thức tự tìm tòi, khám phá kiến thức mới.
Quan tâm công tác giáo dục mũi nhọn, phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, nâng cao thành tích thi học sinh giỏi các cấp. Phát động sâu, rộng các cuộc thi giải toán, giải Tiếng Anh trên mạng Internet, thi sáng tạo khoa học kĩ thuật; hướng dẫn cho học sinh khai thác nguồn học liệu mở; Tăng cường phụ đạo học sinh còn hạn chế về năng lực, nhận thức nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
Tăng cường công tác kiểm tra định kỳ đặc biệt là kiểm tra, dự giờ đột xuất của BGH, tổ trưởng chuyên môn đối với giáo viên; Đổi mới các hình thức sinh hoạt chuyên môn, tích cực sử dụng Trường học kết nối, tăng cường áp dụng sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học.
Định kỳ rà soát, đổi mới, kiểm định chất lượng chương trình giáo dục, nội dung và phương pháp giảng dạy theo xu hướng linh hoạt, hiện đại phù hợp với đổi mới giáo dục. Thực hiện tốt việc tự đánh giá chất lượng giáo dục THCS.
b) Giáo dục ngoài giờ lên lớp:
- Cần đổi mới, cải tiến mạnh mẽ các tiết học ngoài giờ lên lớp, tạo không gian học tập ngoài lớp học…
- Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động ngoài giờ lên lớp, như: tổ chức liên hoan các trò chơi dân gian, thi văn nghệ, TDTT, thi khéo tay bạn gái… ngoài ra còn tổ chức các hoạt động khác như “Nói chuyện truyền thống”, chuyên đề giáo dục kỹ năng sống, thi kể chuyện theo chủ đề tùy thuộc vào nhiệm vụ năm học. Tất cả các hoạt động ngoài giờ lên lớp đều phải lồng ghép với sinh hoạt tư tưởng, giáo dục truyền thống nhằm hướng tới mục đích “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” và giúp học sinh có “tinh thần khỏe mạnh”.
c) Giúp cho học sinh có được những kỹ năng sống cơ bản:
Xác định ý nghĩa: Học sinh có kỹ năng sống sẽ giúp cho các em biết hòa nhập, hạn chế tối đa các tệ nạn xã hội và có bản lĩnh trong cuộc sống dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.
- Tổ chức nghiêm túc việc dạy các tài liệu về: Kỹ năng làm chủ cuộc sống; Kỹ năng phòng chống các tệ nạn xã hội; kỹ năng phòng chống nghiện hút các chất ma túy; Kỹ năng làm chủ trong học tập: Tự giác, tích cực, tự lực, sáng tạo trong học tập; Kỹ năng giao tiếp và hội nhập; Kỹ năng định hướng nghề nghiệp (Hướng học và hướng nghề) sau khi tốt nghiệp phổ thông THCS, xây dựng các bộ câu hỏi và trả lời về tình huống và các nội dung cần học tập. Tăng cường giáo dục giới tính và giáo dục bảo vệ môi trường…
- Xây dựng kế hoạch giáo dục kỹ năng sống với các phương án phù hợp và linh động như: dạy lồng ghép, dạy trong tiết học ngoài giờ lên lớp, trong tiết sinh hoạt lớp, trong tiết chào cờ, tiết sinh hoạt đội, rung chuông vàng… Có biện pháp kiểm tra, giám sát cả dạy của thầy và học của trò.
- Phát động các cuộc quyên góp ủng hộ và phong trào tương thân tương ái trong GV và học sinh.
Người phụ trách:
-Lãnh đạo chung: Hiệu trưởng.
- Người thực hiện: Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch công đoàn, Tổng phụ trách các tổ trưởng chuyên môn, tổ phó chuyên môn, giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm, Tổng phụ trách thực hiện, y tế-chữ thập đỏ, đoàn TN và công đoàn.
2.5. Cơ sở vật chất:
- Tham mưu với các cấp lãnh đạo đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, phấn đấu có đủ phòng học, phòng bộ môn theo tiêu chí về giáo dục của dự án xây dựng nông thôn mới, đáp ứng các tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn Quốc gia trong giai đoạn mới.
- Đầu tư có trọng điểm để hiện đại hoá các phòng học, phòng học bộ môn, khu làm việc của cán bộ, giáo viên, nhân viên, sân chơi bãi tập của học sinh, nâng cấp sân trường, xây mới tường bao, đặc biệt tham mưu với chính quyền đại phương xây dựng khu nhà đa năng, phòng học âm nhạc.
- Tiếp tục đầu tư máy tính, máy chiếu, lắp đặt hệ thống camera và các thiết bị đảm bảo cho việc ứng dụng CNTT, xây dựng mạng thông tin quản lý giữa giáo viên, các tổ chuyên môn với nhà trường liên thông qua hệ thống nối mạng lan và Internet, diễn đàn giáo dục trên hệ thống trường học kết nối.
2.6. Kế hoạch – tài chính:
- Thực hiện nghiêm túc chế độ thu chi tài chính theo luật ngân sách và quy chế chi tiêu nội bộ, công khai theo quy định.
- Xây dựng cơ chế tài chính theo hướng tự chủ hoạch toán và minh bạch các nguồn thu, chi.
2.7 Tổ chức hoạt động Đoàn – Đội và các tổ chức đoàn thể khác:
- Duy trì tốt hoạt động của tổ chức Đoàn, Đội- Tạo môi trường văn hóa lành mạnh để học sinh phát triển toàn diện. Tổ chức tốt các phong trào thi đua, thực hiện tốt các cuộc vận động, đa dạng và thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hoá – văn nghệ – TDTT…Tích cực duy trì nề nếp, cải tiến các hoạt động có ý nghĩa thiết thực góp phần tiếp tục nâng cao chất lượng trong phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
-Công Đoàn làm nòng cốt trong phong trào thi đua của giáo viên, phối hợp tốt với nhà trường trong việc động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ; thực hiện đầy đủ, kịp thời mọi chế độ chính sách, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ giáo viên.
2.8 Công tác xây dựng Đảng
Củng cố chi bộ vững mạnh, làm tốt công tác xây dựng Đảng, kết nạp từ 1 đến 2 Đảng viên mới trong mỗi năm học. Phấn đấu có trên 99% cán bộ, giáo viên, nhân viên là Đảng viên. Phát huy vai trò lãnh đạo, thực sự là lực lượng nòng cốt trong các phong trào thi đua, các công tác của đơn vị.
2.9. Công tác xã hội hoá:
- Làm tốt công tác tuyên truyền, tích cực tham mưu với các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương đổi mới nhận thức về giáo dục, tích cực đầu tư cho giáo dục, làm tốt công tác khuyến học – khuyến tài thông qua việc phối hợp tổ chức thành công Đại hội giáo dục xã các nhiệm kỳ.
-Tham mưu với Đảng ủy, HĐND, UBND xã, thoả thuận thống nhất với Hội CMHS hàng năm để huy động nguồn kinh phí xã hội hoá giáo dục hỗ trợ nhà trường nâng cấp về cơ sở vật chất, hỗ trợ các hoạt động giáo dục.
- Tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính từ các tổ chức, cá nhân.
- Phối hợp chặt chẽ với CMHS trong việc huy động và giáo dục học sinh. Tích cực tuyên truyền cho cha mẹ học sinh tham gia BHYT, BHTT cho học sinh và tổ chức tốt hoạt động y tế học đường.
-Phối kết hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị – xã hội ủng hộ và phối hợp trong công tác giáo dục.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Phổ biến kế hoạch chiến lược
Kế hoạch chiến lược được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, cơ quan chủ quản, cha mẹ học sinh, học sinh và các tổ chức, cá nhân quan tâm đến nhà trường.
Tổ chức
Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch chiến lược. Điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường.
Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược
- Giai đoạn 1: Từ năm 2016 – 2020: Xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo theo tiêu chí của trường THCS đạt chuẩn quốc gia về CSVC. Nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện kiểm định chất lượng, phấn đấu đạt M2.
– Giai đoạn 2: Từ năm 2020 – 2025: Tiếp tục duy trì giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chuẩn trường chuẩn Quốc gia, phát triển quy mô tăng số lớp học ( 8 lớp mỗi khối 2 lớp), phát triển chất lượng giáo dục toàn diện, thực hiện kiểm định chất lượng, phấn đấu đạt M3.
Phân công nhiệm vụ cụ thể
* Đối với Hiệu trưởng:
- Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Thành lập Ban kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học. Cụ thể:
+ Chỉ đạo xây dựng và phê duyệt lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược chung cho toàn trường.
+ Chủ trì xây dựng và tổ chức thực hiện các đề án, dự án, chương trình nghiên cứu lớn có liên quan đến đơn vị.
+ Tổ chức đánh giá thực hiện kế hoạch hành động hàng năm của toàn trường và thực hiện kế hoạch chiến lược của toàn trường theo từng giai đoạn phát triển.
* Đối với Phó Hiệu trưởng:
Theo nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai và chịu trách nhiệm từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục.
* Đối với tổ trưởng chuyên môn:
- Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ, kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
- Xây dựng kế hoạch hành động cụ thể (từng năm) trong đó mỗi hoạt động cần nêu rõ mục tiêu cần đạt, kết quả, hiệu quả, thời gian thực hiện, các nguồn lực thực hiện, người chịu trách nhiệm.
- Tổ chức và phân công thực hiện hợp lý cho các bộ phận, cá nhân phù hợp với trách nhiệm, quyền hạn và nguồn lực.
-Chủ động xây dựng kế hoạch phát triển của tổ, hợp tác với các tổ chức trong nhà trường.
* Đối với cá nhân cán bộ, giáo viên, nhân viên:
- Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học, từng giai đoạn. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
* Đối với học sinh:
- Không ngừng học tập, tích cực tham gia hoạt động để sau khi tốt nghiệp THCS có kiến thức, kỹ năng cần thiết đáp ứng yêu cầu xã hội, tiếp tục học Trung học phổ thông hoặc học nghề.
-Ra sức rèn luyện đạo đức để trở thành những người công dân tốt.
* Hội cha mẹ học sinh:
- Tăng cường giáo dục gia đình, quan tâm đúng mức đối với con em, tránh “khoán trắng” cho nhà trường.
- Đẩy mạnh công tác XHH tăng cường cơ sở vật chất cho nhà trường, cùng với nhà trường tuyên truyền vận động các bậc phụ huynh thực hiện một số mục tiêu của Kế hoạch chiến lược.
* Các Tổ chức Đoàn thể trong trường:
- Hàng năm xây dựng chương trình hành động thực hiện các nội dung liên quan trong vấn đề thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường.
- Tuyên truyền, vận động mọi thành viên của tổ chức mình thực hiện tốt các nội dung và giải pháp trên, góp ý với nhà trường điều chỉnh, bổ sung những nội dung phù hợp để có thể thực hiện tốt kế hoạch chiến lược của nhà trường.
Kiến nghị với các cơ quan hữu trách:
- Đối với Phòng GD&ĐT, các ban ngành huyện Bình Giang:
+ Phê duyệt Kế hoạch chiến lược và tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt, giúp nhà trường thực hiện nội dung theo đúng Kế hoạch phù hợp với chiến lược phát triển.
+ Hỗ trợ về cơ chế chính sách, tài chính và nhân lực để thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch chiến lược.
+ Bổ sung cho nhà trường đủ giáo viên theo quy định .
- Đối với UBND xã Hưng Thịnh, UBND huyện Bình Giang: Có cơ chế đầu tư xây dựng CSVC theo các tiêu chí giáo dục của dự án phát triển nông thôn mới để nhà trường thực hiện Kế hoạch chiến lược./.